Alohapsychoja

Something Or Nothing

A/V(으)ㄹ 겁니다 จะ / V나요?/가요? / V도록 하다 / 될 수 있으면 ถ้าเป็นไปได้

A/V(으)ㄹ 겁니다 จะ


ใช้กล่าวถึงเหตุการณ์/กริยาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

박 선생님은 오후에 댁에 계실 겁니다. ตอนบ่าย อ.พัคจะอยู่ที่บ้าน
(พัค ซอน-แซง-นี-มึน โอ-ฮู-เอ แท-เก คเย-ชิล คอม-นี-ดะ)

열심히 하면 한국말을 잘할 수 있을 겁니다. ถ้าตั้งใจเรียนก็จะเก่งภาษาเกาหลี
(ยอล-ชี-มี ฮา-มยอน ฮัน-กุก-มา-รึล ชา-รัล ซู อี-ซึล คอม-นี-ดะ)



V나요?/가요?

ใช้ลงท้ายประโยคคำถาม ทำให้ประโยคดูนุ่ม,อ่อน กว่า ㅂ니까?

책이 그렇게 비싼가요? หนังสือแพงอย่างนั้นเลยเหรอ?
(แซ-กึ คือ-รอ-เค พี-ซัน-กา-โย๊)

받아쓰기 시험도 보나요? สอบเขียนตามคำบอกด้วยใช่ไหม?
(พา-ทา-ซือ-กี ชี-ฮอม-โด โพ-นา-โย๊)



V도록 하다/게 하다

- แสดงความตั้งใจ ทำให้...

- แสดงหนทางที่จะทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งบรรลุผล เพื่อ...

한국어를 빨리 배우려면 책을 많이 읽도록 하세요.
ถ้าตั้งใจจะเรียนภาษาเกาหลีได้เร็วๆล่ะก็ กรุณาอ่านหนังสือมากๆ
(ฮัน-กู-กอ-รึล ปัล-รี แพ-อู-รยอ-มยอน แซ-กึล มา-นี อิก-โด-รก ฮา-เซ-โย)

내일부터 일찍 일어나도록 하겠어요. ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะตื่นเช้าๆ
(แน-อิล-บู-ทอ อิล-จิก อี-รอ-นา-โด-รก ฮา-เก-ซอ-โย)



N에 대해(서) เกี่ยวกับ

그 문제에 대해서 설명해 주세요. กรุณาอธิบาย(เกี่ยวกับ)ข้อนั้น
(คือ มุน-เจ-เอ แท-แฮ-ซอ ซอล-มยอง-แฮ จู-เซ-โย)

재범 씨는 미국의 대학교에 대해 얘기했어요. คุณแจบอมพูดคุยเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยของอเมริกา
(แช-บอม ชี-นึน มี-กู-เก แท-ฮัก-กโย-เอ แท-แฮ แย-กี-แฮ-ซอ-โย)



될 수 있으면 ถ้าเป็นไปได้

될 수 있으면 매일 복습하도록 하세요. ถ้าเป็นไปได้ กรุณาทบทวนทุกวัน
(ทเวล ซู อี-ซือ-มยอน แม-อิล พก-ซึบ-ฮา-โด-รก ฮา-เซ-โย)

될 수 있으면 10시까지 도착하도록 하겠어요. ถ้าเป็นไปได้กรุณามาภายใน 10 โมง
(ทเวล ซู อี-ซือ-มยอน ยอล-ชี-กา-จี โท-จา-คา-โด-รก ฮา-เก-ซอ-โย)



บทสนทนา

선생님 : 다음 수요일에 시험을 보겠어요. 질문이 있어면 해 보세요.
คุณครู : วันพุธหน้าจะมีสอบนะค่ะ. ถ้ามีคำถามกรุณาถามค่ะ.
(ทา-อึม ซู-โย-อี-เร ชี-ฮอ-มึล โพ-เก-ซอ-โย. ชิล-มู-นี อี-ซอ-มยอน แฮ โพ-เซ-โย)

학생 : 선생님, 시험에 대해서 좀 더 자세히 설명해 주세요.
นักเรียน : อาจารย์ครับ, เกี่ยวกับการสอบช่วยกรุณาอธิบายอย่างละเอียดกว่านี้หน่อยครับ.
(ซอน-แซง-นิม, ชี-ฮอ-เม แท-แฮ-ซอ จม ทอ ชา-เซ-ฮี ซอล-มยอง-แฮ จู-เซ-โย)

선생님 : 쓰기, 읽기, 말하기, 듣기, 네 가지 시험을 볼 겁니다.
คุณครู : การเขียน, การอ่าน, การพูด, การฟัง, จะสอบสี่อย่างค่ะ.
(ซือ-กี, อิก-กี, มา-รา-กี, ทึด-กี, เน คาจี ชี-ฮอ-มึล พล กอม-นี-ดะ)

학생 : 몇 과까지 공부하면 됩니까?
นักเรียน : ถ้าท่องหนังสือต้องท่องถึงบทที่เท่าไหร่(ถึงจะได้)ครับ?
(มยอด ควา-กา-จี คง-บู-ฮา-มยอน ทเวม-นี-ก๊า)

선생님 : 1과부터 18과까지 공부하면 돼요.
คุณครู : ถ้าท่องตั้งแต่บทที่1ถึงบทที่18ก็ได้แล้วค่ะ.
(อิล-กวา-บู-ทอ ชิบ-พัล-กวา-กา-จี คง-บู-ฮา-มยอน ทแว-โย)

학생 : 그럼 시험 준비는 어떻게 해야 하나요?
นักเรียน : ถ้าอย่างนั้น ต้องเตรียมสอบยังไงครับ?
(คือ-รอม ชี-ฮอม ชุน-บี-นึน ออ-ตอ-เค แฮ-ยา ฮา-นา-โย๊)

선생님 : 교과서를 여러 읽고, 될 수 있으면 외우도록 하세요.
คุณครู : อ่านหนังสือเรียนหลายๆรอบ, ถ้าเป็นไปได้ก็กรุณาจำค่ะ.
(คโย-กวา-ซอ-รึล ยอ-รอ อิก-โก, ทเวล ซู อี-ซือ-มยอน เว-อู-โด-รก ฮา-เซ-โย)

학생 : 시험 문제가 어렵습니까?
นักเรียน : คำถามข้อสอบยากไหมครับ?
(ชี-ฮอม มุน-เจ-กา ออ-รอบ-ซึม-นี-ก๊า)

선생님 : 어렵지 않아요. 배운 것만 열심히 하면 좋은 점수를 받을 수 있을 거예요.
คุณครู : ไม่อยากหรอกค่ะ. ถ้าอ่านสิ่งที่เรียน(เท่านั้น)อย่างตั้งใจ ก็จะได้รับคะแนนที่ดีค่ะ.
(ออ-รยอบ-จี อา-นา-โย. แพ-อุน กอด-มัน ยอล-ชี-มี ฮา-มยอน โช-อึน ชอม-ซู-รึล พา-ทึล ซู อี-ซึล กอ-เย-โย)

ที่มา : 한국어2, 서울대학교 언어교육

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น